Ngày 14/11/2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành Quyết định số 4809/QĐ-BNNMT về việc phê duyệt Chương trình đẩy mạnh quảng bá thương hiệu các sản phẩm ngành nông nghiệp và môi trường ứng dụng công nghệ cao, công nghệ mới và chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030. Theo đó, Chương trình nhằm thúc đẩy nhận diện, uy tín và giá trị thương hiệu của các sản phẩm nông nghiệp và môi trường, đặc biệt là các sản phẩm ứng dụng công nghệ cao, công nghệ mới và các mô hình chuyển đổi số tiên tiến; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế. Với mục tiêu tổng quát là xây dựng hình ảnh sản phẩm ngành nông nghiệp và môi trường ứng dụng công nghệ cao, công nghệ mới và chuyển đổi số; nâng cao uy tín và lợi thế cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp và môi trường gắn với mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và thế giới. Nâng cao nhận thức, nhận diện giá trị và chất lượng sản phẩm nông nghiệp – môi trường ứng dụng công nghệ cao, công nghệ mới và chuyển đổi số của người tiêu dùng, hướng tới thói quen tiêu dùng xanh, bền vững. Tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường được tiếp cận và quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường trong và ngoài nước thông qua các nền tảng số.

Chương trình cũng đặt ra các mục tiêu cụ thể là: Có ít nhất 70% sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ mới đáp ứng các tiêu chuẩn trong và ngoài nước, có nhận diện thương hiệu và truy xuất nguồn gốc số; Ít nhất 50% sản phẩm chủ lực có thương hiệu được quảng bá rộng rãi trên các kênh truyền thông số và nền tảng thương mại điện tử, trong đó có ít nhất 30% sản phẩm chủ lực được quảng bá, giao dịch trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới. 100% các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại được số hóa, áp dụng công nghệ mới (AI, Big Data, Blockchain…) để nâng cao hiệu quả quảng bá thương hiệu. Ít nhất 70% doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất nông nghiệp và môi trường được tiếp cận các chương trình đào tạo, tập huấn về xây dựng, quản trị thương hiệu và quảng bá trên nền tảng số.
Chương trình tập trung quán triệt định hướng của Đảng và Nhà nước về phát triển sản phẩm nông nghiệp và môi trường ứng dụng công nghệ cao, công nghệ mới và chuyển đổi số; hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ các chủ thể sản xuất nâng cao chất lượng, giá trị và bảo hộ nhãn hiệu; thúc đẩy nghiên cứu, đổi mới sáng tạo để phát triển sản phẩm công nghệ cao; đồng thời đẩy mạnh quảng bá và xây dựng thương hiệu số thông qua đăng ký, bảo hộ nhãn hiệu, ứng dụng truy xuất nguồn gốc, mở rộng quảng bá trên các nền tảng số và xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ kết nối thị trường.
Việc triển khai Chương trình sẽ tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển sản phẩm nông nghiệp và môi trường theo hướng hiện đại, minh bạch và bền vững; nâng cao khả năng cạnh tranh thông qua ứng dụng công nghệ cao, công nghệ mới và chuyển đổi số. Qua đó, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường, quảng bá thương hiệu hiệu quả hơn, đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xanh, tuần hoàn và hội nhập sâu rộng trong thời kỳ mới./.
Ths. Bùi Thị Duyên – Chi cục Chất lượng và PTNT





